Người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới?

2016-11-08 13:43:00 0 Bình luận
Nghiên cứu mới nhất của Nielsen cho thấy, Việt Nam là quốc gia thứ 7 lạc quan nhất trên toàn cầu và người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới.
“Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục có sự lạc quan ở mức cao trong quý III/2016, đạt 107 điểm đã giúp Việt Nam là quốc gia thứ 7 lạc quan nhất trên toàn cầu”, báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng mới được công ty đo lường và thông tin toàn cầu Nielsen công bố mới đây khẳng định điều này.

Người Việt ưu tiên quan tâm ổn định công việc

Nielsen cho biết, trong quý III/2016, 4/6 nước Đông Nam Á có chỉ số lạc quan về niềm tin người tiêu dùng giữ mốc trên 100 điểm là Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao mặc dù thị trường chỉ đạt mức tăng trưởng vừa phải và còn nhiều biến động đang diễn ra.

“Chỉ số lạc quan không được phản ánh bởi các hoạt động của thị trường, đó là sự thể hiện của người tiêu dùng Việt vào tương lai, phản ánh sự phát triển của tầng lớp trung lưu và triển vọng kinh tế ổn định của chính phủ. Mặc dù người tiêu dùng có thể nhìn thấy một vài thách thức trước mắt nhưng điều đó cũng không ngăn cản họ suy nghĩ và tin tưởng những điều tốt hơn hơn ở tương lai”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc, Nielsen Việt Nam cho biết.


Người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc chi tiêu đối với những mặt hàng cơ bản.(Ảnh minh họa: KT)

Theo phân tích của Nielsen, trong quý III vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến tính ổn định công việc. Sau đó là những mối quan tâm về sức khỏe, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tình hình kinh tế cũng nổi lên khác trong danh sách quan tâm của người tiêu dùng trong quý này.

Trong khi gần 50% số người được hỏi cho rằng, quốc gia đang trong tình trạng suy thoái thì lại có gần 70% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình trạng tài chính cá nhân ở trạng thái tốt trở lên trong 12 tháng tiếp theo. Hơn một nửa số người tiêu dùng Việt Nam cũng đang cảm thấy tràn đầy hy vọng về các cơ hội việc làm.

“Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng tiếp tục chú trọng vào tương lai của họ. Do đó, sự bảo đảm về tài chính sẽ vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Tính ổn định công việc và triển vọng kinh tế có tác động trực tiếp đến mức độ đảm bảo về tài chính của người tiêu dùng. Điều này lý giải tại sao tính ổn định công việc đã dẫn đầu danh sách những mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam trong quý III vừa qua”, bà Quỳnh nhấn mạnh.

Người Việt tiết kiệm nhất thế giới

Tiết kiệm tiếp tục là một phần không thể thiếu trong cuộc khảo sát người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á của Nielsen. Tính trung bình trên toàn cầu, người tiêu dùng dành tiền nhàn rỗi vào tiền tiết kiệm là khoảng 52%. Nhưng với 7/10 (70%) người tiêu dùng ở khu vực khu vực Đông Nam Á khi được hỏi đã cho biết, họ sẽ để tiền nhàn rỗi của họ vào tiết kiệm.

Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong top 10 quốc gia tiết kiệm nhất thế giới, tiếp theo là Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines. Cùng với việc gửi tiền vào tiết kiệm, người tiêu dùng Việt Nam cũng háo hức chi tiêu cho các mục lớn để tăng chất lượng cuộc sống.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng, sau khi đã trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 2/5 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi cho các kì nghỉ, quần áo mới, vui chơi giải trí gia đình, cải thiện/trang trí nhà cửa và các sản phẩm công nghệ mới.

“Người tiêu dùng Việt Nam được biết đến với ưu tiên tiết kiệm hơn chi tiêu. Tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chi tiêu cẩn thận của họ, đặc biệt là cho những mặt hàng cơ bản”, bà Quỳnh nhận xét. “Ngược lại, thu nhập tăng lên sẽ đẩy mạnh mong muốn nâng cấp chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng như các kỳ nghỉ, mua các sản phẩm công nghệ hoặc quần áo mới”.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng, 85% người tiêu dùng đã thay đổi thói quen chi tiêu nhằm nỗ lực tiết kiệm chi phí gia đình trong 12 tháng qua. Khoảng một nửa người Việt đang chi tiêu ít hơn vào quần áo mới và các hoạt động vui chơi giải trí gia đình. Gần 1/2 người trả lời khảo sát cũng đã cố gắng để tiết kiệm xăng và điện để tiết kiệm chi phí gia đình.

Tuy nhiên, ít nhất 1/3 của người tiêu dùng Việt Nam cũng nói rằng, nếu điều kiện kinh tế được cải thiện họ sẽ vẫn tiếp tục tiết kiệm điện, gas và giảm thiểu các hoạt động vui chơi giải trí gia đình./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành cùng Chính phủ phát triển nông nghiệp bền vững

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ chuỗi sản xuất – kinh doanh, từ thu mua nguyên liệu, tạm trữ đến xuất khẩu.
2025-05-14 09:18:17

Thông tin đơn thư của người dân về việc mua bán đất nền tại TT Ba Hàng Đồi-Hoà Bình

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập có nhận được đơn thư phản ánh của bà N.T.V, sinh năm 1978, thường trú tại Thôn Vai, TT Ba Hàng Đồi, Lạc Thuỷ, Hoà Bình.
2025-05-14 09:10:00

Diễu binh và duyệt binh: Những điểm khác biệt cơ bản

Theo Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cả diễu binh và duyệt binh đều là những hoạt động nhằm thể hiện sức mạnh quân sự của đất nước. Tuy nhiên, giữa hai hình thức này có những điểm khác biệt rõ rệt về quy mô, thành phần tham gia và mục đích tổ chức.
2025-05-14 08:48:35

Chủ tịch nước Lương Cường dự lễ khánh thành Bến cảng container quốc tế - Cảng Hải Phòng

Chiều 13/5, Chủ tịch nước Lương Cường dự lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng container quốc tế số 3 & 4 do CTCP Cảng Hải Phòng phối hợp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức
2025-05-13 18:45:00

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ thỏa thuận thương mại cùng có lợi

Sáng 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam để lắng nghe, giải quyết các vướng mắc, đề xuất giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ.
2025-05-13 17:49:49

TP.Hải Phòng tổ chức gắn biển tuyến đường mang tên Cố Tổng Bí thư Đỗ Mười

Sáng 13/5, Hải Phòng tổ chức lễ gắn biển tên đường Đỗ Mười. Đây là một trong những công trình chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thành phố (13/5/1955-13/5/2025) và để ghi nhớ công lao to lớn của cố Tổng Bí thư đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2025-05-13 12:49:59
Đang tải...